Xây Nhà Thường Phát Sinh Chi Phí, Vì Sao?

Bên cạnh chất lượng công trình thì chi phí phát sinh trong xây nhà là vấn đề được nhiều gia chủ đặc biệt quan tâm. Những khoản chi phí thường sẽ bị phát sinh khi xây nhà gồm những gì? Vì sao xây nhà thường phát sinh chi phí? Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phát sinh phí khi xây nhà?… Những thông tin trong bài viết dưới đây của Faco Design & Build sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc chi tiết, nhanh chóng và chính xác.

Giải đáp: Vì sao xây nhà thường phát sinh chi phí?
Giải đáp: Vì sao xây nhà thường phát sinh chi phí?

Top 6 Các Chi Phí Phát Sinh Thường Gặp Khi Xây Nhà?

Dưới đây là các chi phí phát sinh thường gặp khi xây dựng nhà ở mà bất cứ gia chủ nào cũng cần phải biết, bao gồm:

Chi Phí Về Thiết Kế

Những phát sinh trong thiết kế thường xuất phát bởi các lý do từ các chủ đầu tư: Vẽ lại bản vẽ thiết kế mới cho gia chủ không ưng ý với thiết kế ban đầu; thêm bớt hoặc điều chỉnh bản thiết kế trong quá trình thi công do “lạc trôi” so với thực tế; hoặc có thể gia chủ yêu cầu thêm công năng, mở rộng thêm diện tích xây dựng;… Tất cả các yếu tố này sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến chi phí thiết kế, từ đó phát sinh chi phí vượt ngoài dự kiến là điều tất yếu.

Thiết kế nhà phố Bình Thạnh
Thiết kế nhà phố Bình Thạnh

Chi Phí Xây Dựng

Theo đó, chi phí xây dựng bao gồm chi phí nhân công và chi phí vật liệu:

  • Chi phí nhân công thường bị phát sinh do tăng ngày công, tiến độ công trình không được đảm bảo như thỏa thuận, địa hình thực tế khu vực đang thi công, trình độ tay nghề của thợ xây dựng, độ phức tạp của công trình,…
  • Chi phí vật tư ít nhiều phụ thuộc vào phong cách thiết kế, quy mô công trình, thương hiệu vật tư, chất lượng,… và đặc biệt là thời điểm mua vật tư vật liệu. Vào những “mùa cao điểm” hay “mùa xây dựng”, giá vật tư sẽ thường leo thang, từ đó khiến chi phí xây nhà tăng lên đáng kể.
Chi phí về nhân công xây dựng
Chi phí về nhân công xây dựng

Chi Phí Thủ Tục Pháp Lý Xin Phép Xây Dựng

Thực tế, có không nhiều các gia chủ có thể am hiểu tường tận về các thủ tục pháp lý khi xây dựng nhà ở, có những khoản phát sinh mà rất có thể bạn không thể lường trước được, bao gồm: phát sinh các vấn đề về pháp lý đất, không xác định được ranh giới mốc,… Không chỉ đơn thuần là các thủ tục hành chính, các phát sinh pháp lý là nguyên nhân làm trì hoãn tiến độ công trình, từ đó ảnh hưởng đến giá xây dựng nhà ở.

Chi Phí Nội Thất

Bên cạnh kiến trúc thì nội thất là một yếu tố không nhỏ làm ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ công trình và chi phí đầu tư. Việc tận dụng nội thất cũ sẽ là giải pháp giúp gia chủ tiết kiệm ngân sách đầu tư đáng kể. Theo đó, các món đồ không thực cần thiết, gia chủ không nên mua để tối ưu giá trị sử dụng cũng như tiết kiệm chi phí.

Chi phí về nội thất
Chi phí về nội thất

Chi Phí Dọn Dẹp, Giải Phóng Mặt Bằng

Về nguyên tắc, chủ nhà có trách nhiệm dọn dẹp nền nhà cũ trước khi bàn giao cho đơn vị thi công. Chi phí giải phóng mặt bằng này do gia chủ đảm nhận, mà không được cấu thành vào các khoản trong hợp đồng thi công. Tuy nhiên, nếu không tự làm, gia chủ có thể thuê đơn vị ngoài, dĩ nhiên, chi phí này sẽ bị phát sinh vượt ngoài dự toán ngân sách đầu tư ban đầu.

Chi Phí Rào, Cổng, Sân Vườn, Tiểu Cảnh Trang Trí

Thông thường, khi lập kế hoạch xây dựng và dự toán ngân sách đầu tư, phần lớn các gia chủ thường “bỏ quên” các chi phí liên quan đến rào cổng, cảnh quan sân vườn,… Tuy nhiên, đây là khoản đầu tư khá lớn mà bạn cần phải chú trọng, đặc biệt là với các công trình lớn như biệt thự tân cổ điển, biệt thự cổ điển hay các công trình nhà ở sân vườn,…

Nguyên Nhân Làm Phát Sinh Chi Phí Khi Xây Nhà

Thực tế, việc phát sinh chi phí khi xây dựng nhà ở là điều không hiếm gặp. Tuy nhiên, có những sai lầm nhỏ mà nhiều gia chủ bỏ qua đã dẫn đến những khoản tiền đội thêm lên đến con số cao ngất ngưỡng, đó là:

Không Có Kế Hoạch Cụ Thể Khi Xây Nhà

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến không ít các công trình rơi vào tình trạng trì hoãn do thiếu hụt ngân sách đầu tư. Đối với các gia chủ chưa có nhiều kinh nghiệm, họ thường đánh giá thấp các khoản chi mà không hề lường trước được những tác động tiêu cực từ thời tiết, điều kiện thi công,… sẽ làm ảnh hưởng đến chi phí xây dựng.

Bên cạnh đó, các gia chủ thường không hiểu rõ kết cấu từng công trình, cũng chưa tìm hiểu kỹ lưỡng các yếu tố về địa chất, thổ nhưỡng,… nên dẫn đến dự toán sai chi phí. Đặc biệt, các gia chủ ưu tiên vẻ ngoài hơn công năng sử dụng.

Lúc này, chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các vấn đề liên quan đến xây dựng nhà ở, có được kế hoạch xây nhà chỉn chu nhất, dự trù ngân sách đầu tư càng chi tiết càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng phát sinh chi phí ngoài mong muốn.

Gia Chủ Thay Đổi Ý Định Trong Quá Trình Xây Dựng Hoặc Phát Sinh Nhiều Hạng Mục Mới

Có không ít gia chủ thay đổi ý định trong quá trình xây dựng dẫn đến nhiều điều chỉnh ngoài dự tính. Điều này là khó tránh khỏi khi gia chủ chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng lại thiếu sự hỗ trợ đắc lực từ các đội ngũ chuyên nghiệp. Những trường hợp “đẽo cày giữa đường”, không nhất quán trong việc định hình kiến trúc và nội thất ngôi nhà khiến chi phí bị đội lên khá cao. Lời khuyên dành cho gia chủ đó là bạn nên hoạch định rõ ràng ngay từ ban đầu nhằm giảm thiểu rủi ro về sau.

Thiết kế nội thất trọn gói
Thiết kế nội thất trọn gói

Đơn Vị Thiết Kế Không Đủ Năng Lực

Đây là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng ít nhiều đến ngân sách đầu tư của ngôi nhà. Những thay đổi trong thiết kế sẽ kéo theo nhiều yếu tố khác, dẫn đến sự phát sinh chi phí. Tay nghề, trình độ chuyên môn của kiến trúc sư sẽ liên quan trực tiếp đến khả năng sáng tạo của họ, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bản vẽ cũng như kinh phí xây dựng công trình.

Đội Ngũ Thi Công Kém Chuyên Nghiệp

Đơn vị thi công bao gồm đội ngũ nhân công thực thi công trình và người giám sát tổng thể. Việc thiếu kinh nghiệm của đội thi công có thể dẫn đến nhiều tình huống gây phát sinh chi phí khiến gia chủ đau đầu. Sự quản lý kém hiệu quả sẽ làm kéo dài thời gian xây dựng, dẫn đến phát sinh chi phí.

Thợ xây chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm
Thợ xây chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm

Nhà Vướng Vào Pháp Lý

Các yếu tố liên quan đến pháp lý nếu không chính xác ngay từ đầu có thể kéo theo nhiều phát sinh về sau. Cụ thể là các sai sót trong đo đạc, cắm mốc ranh giới,… có thể ảnh hưởng đến các công trình lân cận, trì hoãn thi công, cưỡng chế phá dỡ công trình,…

Xin Giấy Phép Xây Dựng

Nếu không nắm rõ các quy định pháp luật liên quan đến xây dựng nhà ở, sửa chữa cải tạo công trình,… thì rất có thể chi phí sẽ bị đội lên đáng kể. Mặt khác, sự thiếu hiểu nhau, hoặc thiếu tính kết nối giữa kiến trúc sư và chủ nhà có thể sẽ khiến việc xin giấy phép xây dựng gặp nhiều vấn đề phát sinh.

Giá Vật Liệu Theo Thang

Tùy vào thời điểm và chất lượng mà giá của vật liệu xây dựng sẽ tăng giảm khác nhau. Vì vậy, khi lập dự trù kinh phí cho vật liệu xây dựng, bạn cần tham khảo giá trên thị trường ở thời điểm xây dựng, sau đó, đưa ra lựa chọn nhà cung cấp vật liệu thích hợp nhất.

Phát Sinh Chi Phí Do Lựa Chọn Nội Thất

Đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí phát sinh tăng lên đáng kể và thường gặp ở các công trình mà gia chủ tự xây dựng. Những vấn đề về kiến trúc, kết cấu, nội thất và cả về phong thủy sẽ là những yếu tố mà gia chủ cần quan tâm khi tự xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nếu không được tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, chi phí sẽ bị đội lên cao.

Làm Thế Nào Để Hạn Chế Mức Thấp Nhất Tình Trạng Phát Sinh Chi Phí?

Biết rõ nguyên nhân gây phát sinh chi phí khi xây nhà, vậy làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này? Theo đó, để tiết kiệm và tối ưu ngân sách cho việc xây dựng nhà ở, bạn cần:

Lên Kế Hoạch Và Dự Trù Chi Phí Rõ Ràng

Trước khi bắt đầu xây dựng công trình nhà ở, điều đầu tiên và quan trọng hàng đầu đó là bạn cần có kế hoạch rõ ràng, đưa ra các yêu cầu về nhu cầu, dự trù chi phí xây dựng chi tiết,… Nếu không tự làm được, tốt nhất, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực từ các đơn vị thiết kế thi công nhà ở chuyên nghiệp.

Với sự tư vấn từ đội ngũ chuyên nghiệp, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được phong cách thiết kế, không gian, vật liệu vật tư phù hợp với nhu cầu, mục đích và điều kiện ngân sách đầu tư. Đồng thời, việc tư vấn tổng mức dự toán sẽ được tiến hành song song để đạt được mức chi phí dự kiến phù hợp.

Tìm Hiểu Và Lựa Chọn Nhà Thầu Uy Tín

Đây là yếu tố mang tính chất quyết định đến chất lượng, công năng và thẩm mỹ của toàn bộ công trình. Một nhà thầu xây dựng uy tín sẽ giúp tư vấn chọn phương án phù hợp, xin cấp phép xây dựng và thi công đúng tiến độ. Dĩ nhiên, việc đảm bảo các yếu tố này sẽ giúp tối ưu ngân sách hiệu quả, hạn chế tình trạng phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng.

Faco Design & Build - Nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp
Faco Design & Build – Nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp
Thi công nhà phố đúng tiến độ
Thi công nhà phố đúng tiến độ
Công trình bền đẹp theo thời gian
Công trình bền đẹp theo thời gian
Từng khâu thi công được đảm bảo chất lượng tuyệt đối
Từng khâu thi công được đảm bảo chất lượng tuyệt đối
Sự chuyên nghiệp được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ
Sự chuyên nghiệp được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ

Bắt Buộc Phải Có Bản Vẽ Thiết Kế

Bài toán thi công không phát sinh chi phí xây dựng sẽ giúp bạn giải quyết khi có được bản vẽ thiết kế chỉn chu, hoàn hảo về tất cả các phương diện. Khi có bản vẽ, các thông số kỹ thuật sẽ được đảm bảo 100%.

Thiết kế nhà đẹp
Thiết kế nhà đẹp

Giải Pháp Xây Nhà Trọn Gói Chi Phí Thấp Giá Trị Cao Tại Faco Design & Build

Faco Design & Build hiểu rằng xây nhà là một quyết định quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí và chất lượng. Với mục tiêu mang đến cho khách hàng những giải pháp xây dựng tối ưu, Faco Design & Build cung cấp dịch vụ xây nhà trọn gói với chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo giá trị cao.

Chất lượng là cốt lõi, khách hàng là trung tâm
Chất lượng là cốt lõi, khách hàng là trung tâm

Faco Design & Build tối ưu hóa quy trình thiết kế và thi công, cam kết chỉ sử dụng vật liệu chất lượng với giá thành hợp lý, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng. Đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ luôn giám sát chặt chẽ từng công đoạn, đảm bảo công trình được hoàn thiện đúng tiến độ và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Faco Design & Build cam kết minh bạch về chi phí, chất lượng, cập nhật thường xuyên tình hình dự án. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, giúp khách hàng chọn được giải pháp xây dựng phù hợp nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu xây nhà với chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hãy liên hệ ngay với Faco Design & Build để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Để được hỗ trợ tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG FACO

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0889999032
Địa chỉ công ty
Số điện thoại
Chat Facebook
Chat trên Zalo