Trò Chuyện Cùng Mr. Hoàng – CEO Brandsketer Vietnam | Nâng Tầm Nha Khoa Việt Cùng Faco

Anh Lê Hoàng là một Founder & CEO Brandsketer Vietnam, một trong những công ty uy tín trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam. Brandsketer Vietnam được thành lập từ 3/2017, là đối tác lớn của các thương hiệu nổi tiếng như Grab, The Pizza Company, Pedigree, hệ thống JP Fashion,… Kinh nghiệm quý giá từ nhiều năm “chinh chiến” đã kiến tạo nên nền tảng vững chắc của Brandsketer. Theo đó, giá trị thực sự của việc triển khai ý tưởng là SÁNG TẠO chứ không phải là CÔNG CỤ. Lợi nhuận khách hàng, kết quả khả quan, hợp tác win – win là quan tâm hàng đầu của Brandsketer Vietnam. Hôm nay, chúng tôi, Faco Design & Build đã có buổi trao đổi với anh Lê Hoàng xoay quanh vấn đề marketing nha khoa hiện đại.

Cảm Nhận Về Faco Design & Build | Bất Ngờ Trước Sự Chuyên Nghiệp, Bài Bản Của Một Công Ty “Non Trẻ”

Faco: Anh có cảm nhận như thế nào về Faco Design & Build?

Anh Lê Hoàng: Sau khi tham quan các phòng ban, từ phòng Marketing, phòng kỹ thuật đến phòng thiết kế,… Hoàng thấy công ty mình có một cái điều mà ở các công ty non trẻ khác hiếm khi mà có được đó là về sự chuyên nghiệp và bài bản. Từ cách Faco thể hiện trên truyền thống đến tổ chức các phòng ban, nhân sự làm việc,… thì tất cả đều được đồng bộ và có tính nhất quán. Điều này làm Hoàng cảm tưởng rằng công ty của mình thực tế không phải từ 2018 mà có thể là từ 2008. Qua đây, Hoàng cảm nhận được rất có thể là Ban lãnh đạo của Faco Design & Build thực sự là những người có kinh nghiệm nên họ mới có thể tổ chức được hệ thống công ty bài bản như thế này.

Marketing Nha Khoa Chưa Bao Giờ Là Đơn Giản

Vai Trò Quan Trọng Của Marketing Nha Khoa

Faco: Với sự mệnh làm “quản gia” về mặt thương hiệu cho các doanh nghiệp nói chung và phòng khám nha khoa nói riêng, thì theo anh Hoàng, Marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Anh Lê Hoàng: Thông thường, khi một doanh nghiệp nói chung và phòng khám nha khoa nói riêng được mở ra thì hầu hết là họ chưa có bất kỳ một thương hiệu nào, và dĩ nhiên, thị trường không biết đến họ. Vậy làm sao để cạnh tranh và áp dụng marketing vào chiến lược kinh doanh như thế nào. Những CEO nha khoa khi mở ra thì phải biết chắc chắn rằng mình đã có những thế mạnh nào so với thị trường và marketing phải nắm được điều đó để có thể viral điều đó ra. Bởi nếu đến ngay cả ông bà chủ mà chưa biết đến thế mạnh của phòng khám nha khoa của mình như thế nào thì điều này dẫn đến việc marketing lố 5 phần, 10 phần sẽ dẫn đến sự dối trá của truyền thông.

Do đó, khi thực hiện các chiến lược marketing, việc đầu tiên là định vị lại doanh nghiệp, xem thử doanh nghiệp này khi tham gia vào thị trường thì sẽ ở mức độ và phân khúc như thế nào, giá rẻ, tầm trung hay cao cấp, tức là định vị về bộ năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, sau đó đưa ra tầm nhìn và sứ mệnh.

Không gian nha khoa sang trọng hướng đến phân khúc khách hàng là giới thượng lưu
Không gian nha khoa sang trọng hướng đến phân khúc khách hàng là giới thượng lưu

Ví dụ như ngày xưa, khi mà kinh tế khó khăn thì người ta đi làm nha khoa chỉ đơn giản là người ta đi nhổ răng thôi, nhưng đến bây giờ, người ta khi mà người ta đi làm nha khoa thì người ta còn phải đòi hỏi nhiều hơn thế, nó không chỉ đơn giản là chỉ nhổ một cái răng sâu mà nó còn phải làm trắng, phải làm nẹp,… Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, nó còn đòi hỏi là phải thể hiện được cái mặt cảm xúc, ví dụ nhân viên họ chăm sóc cái khách hàng như thế nào, giá cả như thế nào,… Đây là bộ năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và marketing phải thể hiện được điều đó trên truyền thông. 

Hiện nay, người người nhà nhà đều online trên internet, vì vậy, marketing phải thể hiện được hình ảnh, nội dung, các thế mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp so với thị trường là điều cực kỳ quan trọng. Marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng, chiếm đến hơn 50% trong kế hoạch kinh doanh.

Vì Sao Marketing Nha Khoa Lại Khó Đến Vậy? | Không Chỉ Đơn Giản Là Sự Cạnh Tranh Với Đối Thủ Trong Ngành

Faco: Chắc hẳn anh Hoàng và quý vị khán giả đều biết hiện nay có rất nhiều phòng khám nha khoa, nhưng không phải đơn vị nào cũng thành công về mặt Marketing. Vậy theo anh, điều gì khiến cho vấn đề Marketing nha khoa trở nên khó khăn như vậy? 

Anh Lê Hoàng: Trước kia, người ta thường chỉ xử lý các vấn đề về răng sâu, răng bị gãy ngay tại nhà bằng dây chỉ. Thế nhưng, hiện nay, thị trường nha khoa phát triển, trên một con đường có đến vài ba cái phòng khám nha khoa, điều này dẫn đến tính cạnh tranh rất cao giữa các phòng khám. Dĩ nhiên, với sự cạnh tranh này thì người dùng có rất nhiều sự lựa chọn.

Nếu tình theo mô hình 5 forces của Michael Porter, tức là mô hình 5 áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, thì bây giờ chúng ta chỉ mới tính về đối thủ trong ngành. Tuy nhiên điều đó chưa đủ, bởi hiện nay, tính cạnh tranh còn thể hiện ở một số đối thủ tiềm năng, đối thủ thay thế về mặt công nghệ. Ví dụ, thay vì ra ngoài nha khoa làm trắng răng thì người dùng có thể lựa chọn bàn chải tự làm trắng răng, giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian và công sức di chuyển. Do đó, các phòng khám nha khoa không chỉ đối mặt với các đối thủ trong ngành mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm công nghệ cao.

Xác định rõ thế mạnh của đơn vị ngay từ ban đầu
Xác định rõ thế mạnh của đơn vị ngay từ ban đầu

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng bộ năng lực cạnh tranh bài bản, bao gồm về giá, về sản phẩm, về dịch vụ, về chuyên môn, về đội ngũ,… Trong trường hợp, các doanh nghiệp nói chung và phòng khám nha khoa nói riêng vẫn chưa định hình rõ về điều này thì dù có chạy quảng cáo thì vẫn trong tình trạng “đốt tiền”, “thu không bù nỗi chi”.

Nếu làm Marketing cho phòng khám nha khoa thì khoan đụng đến câu chuyện về tiền, tiền chỉ là thứ yếu thôi. Đầu tiên, chúng ta phải nhìn nhận lại và trả lời câu hỏi rằng tại sao khách hàng phải đến phòng khám nha khoa của chúng ta, sao phải sử dụng dịch vụ của chúng ta, dịch vụ của chúng ta có điểm gì nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh khác.

Giá chỉ là thứ yếu, khách hàng hoàn toàn họ có thể trả giá cao hơn so với thị trường, nhưng điều họ cần là được an tâm khi sử dụng dịch vụ. Trong Marketing thì chỉ số về trải nghiệm khách hàng là rất quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc khi đáp ứng được trải nghiệm khách hàng rồi thì việc marketing phòng khám là câu chuyện không khó.

Nhận Định Chung Về Thị Trường Marketing Nha Khoa Hiện Nay | Đối Diện Nhiều Khó Khăn

Faco: Anh Hoàng có những nhận định chung như thế nào về thị trường marketing nha khoa hiện nay cũng như những thay đổi để thích nghi với thời đại marketing 4.0?

Anh Lê Hoàng: Ngành nha khoa hiện nay phải đối diện với nhiều khó khăn, không chỉ khó khăn về sự cạnh tranh trước đối thủ trên thị trường mà còn cạnh tranh với những sản phẩm thay thế. Điều thứ hai nữa là sự cạnh tranh về mặt kinh tế thị trường. Kinh tế thị trường ảm đạm khiến người tiêu dùng không cũng không sẵn sàng bỏ tiền ra cho một thứ không thực sự cấp thiết. Và vấn đề thứ ba là về mặt nội bộ nhân sự nhân sự. Hiện nay, kiếm một đội ngũ nghiệp vụ tốt, tư duy tốt để mà chăm sóc khách hàng tốt, mức lương phù hợp,… thì không phải doanh nghiệp nào cũng giải quyết tốt vấn đề này… Những khó khăn đó khiến ngành nha khoa ngày một khó khăn.

Không gian nha khoa đẹp là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing
Không gian nha khoa đẹp là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing

Do đó, trước khi quyết định mở phòng khám nha khoa, các anh chị nên nghiên cứu kỹ về mặt thị trường. Tỷ lệ cạnh tranh cao, kinh tế khó khăn, thêm nữa là câu chuyện nội bộ,…  đòi hỏi người làm chủ doanh nghiệp phải có kiến thức rộng để có thể tiếp cận với cái thời đại marketing 4.0. 

Nói về marketing 4.0, người ta cứ thường hay nghĩ rằng đó là có internet thôi, tức là cứ đốt tiền trên truyền thông, đốt tiền trên internet là nó sẽ là marketing 4.0 nhưng thực tế lại không phải marketing 4.0 là marketing tập trung vào trải nghiệm người dùng, làm gì thì làm cứ phải đáp ứng được đúng cái cảm xúc của khách hàng trước. Sẽ thế nào nếu khách hàng đến với phòng khám nha khoa của bạn nhưng không có cảm xúc, lúc này doanh nghiệp sẽ bị rơi vào trạng thái là suốt ngày đi tìm kiếm khách hàng.  

Lời khuyên cho các phòng khám nha khoa là trước hết bạn phải định vị được điểm khác biệt của phòng khám của bạn so với thị trường.

Sử Dụng Chi Phí Marketing Nha Khoa Hiệu Quả | Không Chỉ Là Việc “Đốt Tiền” Cho Quảng Cáo

Faco: Đối với những phòng khám nha khoa chưa có kinh nghiệm về Marketing hoặc mới bắt đầu thì chi phí hẳn là một trăn trở rất lớn. Vậy anh Hoàng có những chia sẻ như thế nào để chủ đầu tư có thể sử dụng chi phí marketing hiệu quả?

Anh Lê Hoàng: Theo khảo sát chủ quan của Hoàng thì hầu hết các nha khoa sử dụng ngân sách marketing cho việc “đốt tiền quảng cáo”. Một số anh chị lầm tưởng chạy quảng cáo là marketing nhưng thực tế là không phải. Việc đầu tiên là các doanh nghiệp phải tìm kiếm những người làm marketing lâu năm, họ có kinh nghiệm marketing tổng thể, họ tư vấn cho doanh nghiệp, họ có thể kết hợp câu chuyện kinh doanh của chúng ta.

Ví dụ: 1 tháng, chủ doanh nghiệp có thể chi trả 50 triệu, nhưng 50 triệu đó không hoàn toàn đổ vào quảng cáo bởi trước đó cần thực hiện R&D, tức là bước nghiên cứu: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu thực trạng thị trường, nghiên cứu đối tượng khách hàng (tập trung vào khách hàng nào, có độ tuổi nào, tập trung nghiên cứu inside khách hàng, hành vi khách hàng, khu vực nào,…), xem lại nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Lời khuyên cho những phòng khám nha khoa nhỏ, ngân sách thực ra chỉ là vấn đề cuối cùng, các anh chị cần có một người lập kế hoạch định hướng cụ thể, bài bản, nhớ rằng điều kiện tiên quyết là kiên trì. Trong ngân sách marketing đó, các anh chị có thể chi ra một khoản để làm quảng cáo, một khoản để chăm sóc, viết bài xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Thiết Kế Thi Công Không Gian Trong Marketing Nha Khoa

Faco: Anh Hoàng đã có rất nhiều kinh nghiệm trong marketing nha khoa, theo anh, thiết kế và thi công không gian chiếm bao nhiêu phần trăm trong việc marketing?

Anh Lê Hoàng: Trong 10P về marketing, thì cái p “place” phải đáp ứng được 2 thứ, một là phải chuẩn 5S, nghĩa là không gian phải sạch sẽ, ngăn nắp, có mùi khó chịu không, ghế ngồi có bị bám bẩn không,…Và thứ 2, nếu phòng khám đưa ra mức giá cao cấp thì không gian phải được thiết kế thi công đúng tầm. 

Ví dụ, phòng khám nha khoa hướng đến đối tượng khách hàng là trẻ em thì việc decor nha khoa cũng phải hướng đến độ tuổi các bé, tạo sự thoải mái và tâm lý dễ chịu, xua tan nỗi lo cho các bé.

Tóm lại, việc thiết kế thi công phòng khám nha khoa là cực kỳ quan trọng. Thế nhưng, việc thiết kế mà có câu chuyện, gắn liền với tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp thì không phải đơn vị nào cũng có đủ khả năng để thực hiện được.

Hoàng thấy Faco đáp ứng được 2 thứ mà thị trường cần, một là CHI PHÍ HỢP LÝ, hai là công ty có NGHIÊN CỨU RẤT KỸ  ngành nha khoa.

Faco: Và không riêng gì nha khoa, các ngành nghề đặc thù khác như spa, quán cafe cũng cần marketing. Và anh Hoàng có lời khuyên gì cho các chủ đầu tư khi vừa mới dấn thân?

Anh Lê Hoàng: Những anh chị mà mới khởi nghiệp ngành nha khoa, ngành làm đẹp,… thì điều điều tiên anh chị cần chuẩn bị đó là tâm lý, đó là chấp nhận cuộc chơi. Dĩ nhiên, khó khăn là điều không thể tránh khỏi, anh chị phải đón nhận chúng với tâm thế tích cực nhất. Anh chị phải tìm kiếm đến những người có kinh nghiệm trong ngành Design để họ giúp bạn giải quyết bài toán về không gian, đáp ứng được trải nghiệm khách hàng vừa tiết kiệm được chi phí; tìm đến những người chuyên nghiệp về marketing để họ có thể tư vấn cho doanh nghiệp về chiến lược đường dài; thuê đơn vị outsource thì đơn vị đó phải có tầm, kinh nghiệm lâu năm,…

Doanh nghiệp cần phải dự trù về một khoản ngân sách marketing, tìm kiếm đơn vị outsource về thiết kế thi công nội thất, đơn vị marketing để tư vấn chiến lược đường dài, ngân sách marketing sẽ được sử dụng cho 2 thứ chủ yếu là chạy quảng cáo, và thực hiện viết những bài viết, video chăm sóc, xây dựng thương hiệu, giúp khách hàng biết được doanh nghiệp đang có thế mạnh và tập trung mảng nào.

Faco: Cảm ơn Anh Hoàng đã tham gia buổi talkshow ngày hôm nay cũng như là những chia sẻ vô cùng quý giá của anh dành cho các chủ đầu tư, các khán thính giả. Anh có đôi lời muốn gửi đến khán thính giả không ạ?

Anh Lê Hoàng: Kinh doanh bây giờ không dễ như ngày xưa, đòi hỏi tính kiên trì, tính bản lĩnh của CEO. Doanh nghiệp nào cũng có những nốt thăng trầm, lúc huy hoàng, lúc “chạm đáy”, anh chị đừng bao giờ nản khi gặp bất cứ khó khăn gì.Thương hiệu mới mở chỉ cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Giá trị “3 win” của doanh nghiệp, đầu tiên CEO phải biết được doanh nghiệp của mình đang ở đâu, định vị như thế nào, tầm nhìn sứ mệnh, giá trị cốt lõi ra sao,… ; tuyển nhân viên, cộng sự phù hợp với định hướng doanh nghiệp; xây dựng quy chế làm việc phù hợp với nhân viên để các bạn có động lực làm việc, từ đó chăm sóc khách hàng tốt, đưa đến chất lượng dịch vụ tốt. 

Hy vọng rằng những khán thính giả của Faco lựa chọn một cách thông minh, sử dụng ngân sách thông minh và kiên định để đi được đường dài. Và tôi cũng hy vọng rằng buổi trò chuyện hôm nay sẽ giúp ích được rất nhiều cho các anh chị bởi vì đây là không phải là công thức mà đây chỉ đơn giản là chia sẻ kinh nghiệm mà thôi.

Về Brandsketer Việt Nam

Khởi nghiệp từ tháng 3 năm 2017, Brandsketer hình thành tính cách thương hiệu, cũng như văn hoá mạnh mẽ và riêng biệt. Brandsketer biết rõ khách hàng của mình là ai, từ đó chia doanh nghiệp của mình ra thành 3 mảng, phục vụ cho 2 thị trường khách hàng riêng biệt:

Về Brandsketer Việt Nam
Về Brandsketer Việt Nam

1. B2C – Khách hàng cá nhân: Kế hoạch

Đối tượng: Là các khách hàng cá nhân, hoặc doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp với ngân sách Marketing không nhiều từ 30 triệu – dưới 100 triệu/tháng. NHU CẦU ĐƠN, chỉ tập trung về các hoạt động ngắn hạn ra số ngay như chạy quảng cáo, chăm sóc Social (Fanpage, website, Gmaps, Tiktok, LinkedIn, Youtube…)

B2C - Khách hàng cá nhân
B2C – Khách hàng cá nhân

2. B2B – Khách hàng doanh nghiệp: Chiến lược

Đối tượng: Là các doanh nghiệp lâu năm từ 10 năm trở lên, tài chính ổn định, ngân sách lớn cho Marketing trung bình trên 100 triệu/tháng hoặc trên 5% – 10% doanh thu thuần mỗi tháng, trước giờ ít khi tập trung vào việc xây dựng thương hiệu trên Internet, NHU CẦU KÉP muốn xây dựng bài bản đồng nhất, có chiến lược phát triển rõ ràng lâu dài.

B2B - Khách hàng doanh nghiệp
B2B – Khách hàng doanh nghiệp

3. Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp

Đối tượng: Là các doanh nghiệp lớn đã có phòng Marketing nội bộ hoặc đang cần xây dựng hoặc đào tạo để nâng cao chất lượng team Inhouse.

Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp
Đào tạo & Tư vấn doanh nghiệp

MARKETING & QUẢN TRỊ là điểm khác biệt lớn nhất của Brandsketer so với thị trường. Ngoài chuyên môn và kinh nghiệm sâu về Marketing, Brandsketer còn kết hợp thêm kiến thức quản trị để giúp khách hàng tối ưu hơn chính doanh nghiệp của họ.

Bên cạnh đó, sự bài bản, chuyên môn, nhất quán trong cách làm việc, để có thể vận hành được 1 chiến lược Marketing lớn, nhiều hạng mục, cũng đòi hỏi đội ngũ của Brandsketer từ kinh nghiệm, trải nghiệm, kỹ năng xử lý vấn đề phải rất tốt, còn hiểu biết sâu rộng về nhiều ngành nghề khác nhau.

Brandsketer luôn lấy cái tâm làm nghề trên hết, quan điểm khách giàu hay nghèo là như nhau, vẫn phải TIẾT KIỆM – PHÙ HỢP – HIỆU QUẢ, sẵn sàng chịu trách nhiệm, xin lỗi và lắng nghe góp ý từ phía đối tác/khách hàng.

TRUY CẬP YOUTUBE “https://www.youtube.com/@FacoDesignBuild/videos” ĐỂ ĐÓN XEM SERIES TRÒ CHUYỆN CÙNG FACO

Để được hỗ trợ tư vấn, liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG FACO

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0889999032
Địa chỉ công ty
Số điện thoại
Chat Facebook
Chat trên Zalo